Xu hướng “thực hành xanh” trong các khách sạn tại Việt Nam
27/2021

Thực hành xanh (Going Green) đã trở thành xu hướng nổi bật của ngành lưu trú và khách sạn trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Mô hình này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, thể hiện trách nhiệm với xã hội mà còn đem lại nhiều lợi ích kinh doanh và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Trong những năm trở lại đây, “Going Green” đã trở thành một đề tài thu hút và được cả những nhà quản lý khách sạn lẫn du khách quan tâm. Theo Booking.com, 70% du khách quốc tế nói rằng mặc dù không có chủ đích trong việc tìm kiếm một khách sạn “xanh” nhưng họ vẫn sẵn sàng đặt phòng nếu biết đó là khách sạn thân thiện với môi trường. Chính sự thay đổi ngày càng rõ rệt trong nhận thức, hành vi và sở thích của du khách hướng tới phát triển bền vững đã trở thành yếu tố và tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng, kinh doanh và vận hành khách sạn.

Kinh doanh dịch vụ lưu trú khách sạn là một trong những lĩnh vực du lịch có tác động không nhỏ tới môi trường vì sử dụng rất nhiều tài nguyên. Để giải quyết vấn đề đó, trào lưu thực hành xanh trong khách sạn ra đời như 1 phương pháp để vừa đáp ứng nhu cầu du lịch, vừa cân bằng được hệ sinh thái tự nhiên. “Khách sạn cố gắng trở nên thân thiện với môi trường hơn thông qua việc sử dụng hợp lý năng lượng, nguồn nước và vật liệu trong khi vẫn đảm bảo cung cấp các dịch vụ chất lượng”, hướng đến việc giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường.

Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, các doanh nghiệp trong lĩnh vực lưu trú tại Việt Nam đã từng bước cập nhật và áp dụng các biện pháp khác nhau để theo kịp trào lưu “Going Green”. Các chuyên gia nhận định 2 xu hướng về thực hành xanh đang được ứng dụng tại các khách sạn Việt bao gồm: xây dựng xanh và vận hành xanh.

Mỗi phân khúc khách sạn đều có cách áp dụng khác nhau dựa trên cơ sở vật chất và cách thức vận hành riêng của mình. Các doanh nghiệp ngày càng sáng tạo, chủ động hơn trong việc áp dụng thực hành xanh, từ ý tưởng xây dựng khách sạn theo cách xanh nhất cho đến sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường trong quá trình vận hành, hỗ trợ các dự án cho cộng đồng…

Các hoạt động trong khách sạn xanh được thay đổi bằng việc xây dựng các hệ thống quản lý năng lượng, quản lý nước, chất thải và không khí tốt cho môi trường. Theo dõi hóa đơn thường xuyên, lắp đặt các thiết bị công nghệ tiết kiệm năng lượng, sử dụng các thiết bị tiết kiệm nước, phân loại rác thải là những điểm nổi bật của trào lưu Going green.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý khách sạn Việt Nam cũng hiểu rõ tầm quan trọng của việc áp dụng thực hành xanh nằm ở những người trực tiếp thực hiện chúng – mọi nhân viên thuộc mọi bộ phận. Vì vậy, họ tạo ra văn hoá xanh trong khách sạn của mình nhằm nâng cao nhận thức của toàn bộ nhân viên về bảo vệ môi trường, giúp nhân viên có thói quen áp dụng thực hành xanh trong tất cả các hoạt động hằng ngày. “Going green” đã và đang trở thành một xu hướng của ngành dịch vụ lưu trú toàn cầu. Tuy vẫn còn nhiều thách thức nhưng có thể thấy ngành khách sạn tại Việt Nam đang tập trung phát triển theo định hướng xanh, hướng tới sự bền vững trong tương lai. Cùng chiêm ngưỡng không gian tuyệt đẹp trong các khách sạn đối tác của Venuego tại đây và lên lịch cho chuyến lưu trú hoặc sự kiện sắp tới của bạn.